Tại sao nên uống cà phê ở những tiệm Take away?

Tự nhiên ngồi comment dạo trên tường của một đứa bạn, ngồi nói vu vơ cà phê trên trời dưới đất lại vỡ ra một điều khá hay của cái việc lựa chọn quán cà phê để ngồi với đồng bọn.

Cà phê ở SG thì đã quá quen thuộc, không có gì xa lạ khi nhận được một lời mời đi cà phê từ ai đó. Và nếu là “chủ xị” của một chầu cà phê, hãy chọn một quán phục vụ theo thể thức take away. Biết tại sao không? Tôi sẽ nói các bạn nghe lý do:

Thường thì người Việt hay cả nể với sĩ diện. Kết chầu là cứ:

“Thôi! để anh/em/tớ,…”

hoặc “Anh/em/tớ mời!”

hay là “Chầu này để anh/em/tớ trả”

Và một vài cách nói khác với đại ý cũng tương tự thế…

giành trả tiền.jpg

Để đối đáp lại một cách đầy thân ái và hữu nghị thì các anh em khác trong bàn sẽ đối đáp lại với động thái tương tự để giành trả tiền:

“Ấy! chị/em/cậu cứ để cho anh/em/tớ!”

“Không! để anh/em/tớ!”

Hoặc vài câu khác đại loại vậy…

gianh-tra-tien-an

Thế là dùng dằng mãi. Người này với người kia, ai cũng giành. Đương nhiên tranh giành thì phải có người thắng người thua. Người “thắng” sau khi trả tiền thì não trạng mặc nhiên bật chế độ “thằng đó nợ mình”. Người “thua” tương tự trong đầu cũng biết “mình nợ thằng đó”. Thế là trong đầu phải thêm một thông tin để xử lý.

Có thể đây là cách để tạo điều kiện cho hai người ngồi với nhau 1 lần khác, cũng có thể gọi nó là một loại văn hóa, mà cái văn hóa này không phải chỉ có ở VN, nhiều nơi trên thế giới nó cũng thế. Mà ví dụ gần nhất là Trung Quốc chứ đâu.  So sánh với kiểu Mỹ, Nhật: ai ăn nấy trả thì thấy mấy anh Mỹ – Nhật thoải mái hơn, mà cũng công bằng hơn. Chả ai nợ ai, đầu óc thoải mái. Thích thì lần sau lại tìm đến nhau, một cách tự nguyện, không vướng víu gì.

kinh-doanh-ca-phe-take-away-voi-may-xay-sinh-to-cong-suat-lon

Cái hay của Take away đấy là tính tiền trước. Ai uống nấy trả. Cầm ly ngồi vô bàn là anh em. Xong chuyện xách đít đi, khỏe cả làng! Đơn giản chỉ có thế thôi. Một điểm cộng là tiêu chí để lựa chọn cho các cuộc bạn bè. Thậm chí cả đối tác nếu thân sơ. Theo tôi thì nên cân nhắc để áp dụng.

 

Published by kemkem92

Không quá nổi bật trong đám đông. Mang nhiều hoài bão. Thích xê dịch, đọc sách, thể thao và nhiều hơn thế nữa.

Leave a comment